การอนุรักษ์พลังงานในระบบแสงสว่างในตอนที่ 1 และ 2 ได้พูดถึงวิธีการประหยัดพลังงานโดยการ “ปิดเมื่อไม่ใช้งาน” และ “ใช้งานบัลลาสต์ประสิทธิภาพสูง” และ “ใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ประสิทธิภาพสูง T5 ทดแทนหลอดขนาด T8” โดยการปรับปรุงจริงก็ควรพิจารณาเรื่องอายุการใช้งาน การรับประกันหลอดไฟ หรือ Ballast และความเหมาะสมของพื้นที่ ที่จะนำไปใช้งานด้วย ดังนั้นในตอนที่ 3 นี้ ขอนำเสนออีก 1 มาตรการ ซึ่งเป็นการลดการใช้พลังงานของหลอดไฟทั้งวงจร หรือทั้งระบบก็ว่าได้ โดยมาตรการที่ว่านี้คือ ”การลดแรงดันไฟฟ้าที่จ่ายให้กับหลอดไฟ”

โดยปกติแล้วกำลังไฟฟ้า หรือพลังงานไฟฟ้าของหลอดไฟโดยส่วนใหญ่ที่ใช้กัน จะแปรผันตรงกับแรงดันไฟฟ้า ดังสมการ Power (lamp) = Volt (V) x Amp. (A) x P.F.

https://mitr.com/wp-content/uploads/2023/06/article_13_1.png

ตัวอย่างพื้นที่ ที่ได้ปรับลดแรงดันไฟฟ้า และมีการตรวจสอบระดับความสว่างภายหลังการปรับปรุง

ดังนั้นถ้าต้องการลดกำลังไฟฟ้าของหลอดไฟสามารถทำได้โดยการลดแรงดันไฟฟ้า แต่หลักการอนุรักษ์พลังงานในระบบแสงสว่าง มีจุดสำคัญที่ ผู้ที่จะดำเนินการปรับปรุงต้องตระหนักไว้เสมอคือ ความส่องสว่าง (Illuminance ; lux) ภายหลังการปรับปรุงต้องไม่น้อยกว่าเดิม และไม่น้อยกว่าค่ามาตรฐาน

ขอให้หลักการในการพิจารณาปรับปรุงดังนี้

  • ระดับความสว่างภายหลังการปรับปรุงต้องไม่น้อยกว่าเดิม และไม่น้อยกว่าค่ามาตรฐาน
  • จุด หรือบริเวณที่จะปรับปรุงต้องมีแรงดันไฟฟ้าต่อเฟสมากกว่าพิกัดของหลอดไฟ เช่น มากกว่า 220 V
  • ในวงจรไฟฟ้า 1 Circuit ต้องมีเฉพาะหลอดไฟเท่านั้น ห้ามมีโหลดประเภทอื่น และหลอดไฟของแต่ละ Circuit ควรจะเป็นประเภทเดียวกัน เนื่องจากหลอดแต่ละประเภท ระดับแรงดันที่สามารถลดได้ไม่เท่ากัน
  • เลือกดำเนินการปรับปรุงในพื้นที่ ที่มี ช.ม. เปิดใช้งานแสงสว่างนาน (เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน ~ 10 hr/day)
  • เลือกดำเนินการปรับปรุงในพื้นที่ ที่สามารถใช้ประโยชน์จากแสงสว่างภายนอกได้
  • สำหรับหลอดไฟที่ทำงานร่วมกับ Electronic Ballast อาจจะไม่สามารถดำเนินการตามมาตรการนี้ได้
  • ต้องมีวงจร Bypass ในกรณีที่เกิดปัญหาไม่วาจะกรณีใดก็ตาม ต้องสามารถปรับเข้าสู่สภาพเดิมได้
https://mitr.com/wp-content/uploads/2023/06/article_13_2.png

เมื่อพิจารณาตามหัวข้อด้านบนดีแล้ว ก็มาพิจารณาถึงวิธีการลดแรงดันไฟฟ้า โดยในปัจจุบันมีอุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ลดแรงดันมีมากมาย บางยี่ห้ออาจจะใช้ หม้อแปลงไฟฟ้าทำหน้าที่ลดแรงดัน หรือเป็นวงจร Power Electronic ทำหน้าที่ลดแรงดันเป็นต้น มีทั้งแบบ Single Phase หรือแบบ Three Phase ก็แล้วแต่ว่าผู้ที่จะปรับปรุงจะสนใจแบบไหน โดยในช่วงเริ่มต้นอุปกรณ์จะจ่ายแรงดันไฟฟ้าที่พิกัด หลังจากนั้นประมาณ 3-5 min (บางยี่ห้ออาจจะเร็ว-ช้ากว่านั้น) อุปกรณ์จะทำหน้าที่ลดแรงดันไฟฟ้า ส่งผลให้กำลังไฟฟ้าของระบบแสงสว่างลดลง และความส่องสว่าง (lux) ลดลงด้วย

แรงดันที่สามารถปรับลดได้ของหลอดไฟแต่ละประเภท

https://mitr.com/wp-content/uploads/2023/06/article_13_3.png

Note : หลอดประเภท High Pressure Discharge ไม่สามารถลดแรงดันให้เหมือนกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ ได้ ถ้าลดต่ำมากๆ หลอดอาจจะดับได้

ตัวอย่างผลตรวจวัดของสถานประกอบการแห่งหนึ่งที่ลดแรงดันไฟฟ้าที่จ่ายให้กับหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 36 W ลงมาถึง 190 V และมีผลประหยัดประมาณ 30 % หรือสรุปได้ว่าเมื่อแรงดันไฟฟ้าลดลง 2 Volt จะส่งผลให้กำลังไฟฟ้าลดลงประมาณ 1 Watt

https://mitr.com/wp-content/uploads/2023/06/article_13_4.png

ในท้ายที่สุดภายหลังการปรับปรุงต้องคำนึงถึงเรื่องระดับความส่องสว่างด้วย จากตัวอย่างที่นำสนอ สถานประกอบการเลือกปรับลดแรงดันไฟฟ้าลงประมาณ 190 V ในช่วงเวลากลางวัน และปรับกลับสภาพเดิมเมื่อถึงเวลากลางคืน โดยที่ตัวอุปกรณ์สามารถปรับลดแรงดันไฟฟ้าตามช่วงเวลาได้

หมวดหมู่:

บทความที่เกี่ยวข้อง

โดยปกติโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้เชื้อเพลิง หรือใช้ความร้อนในกระบวนการผลิต มักจะมีความร้อนเหลือทิ้ง เช่นความร้อนจากไอเสียของเตาเผา , ความร้อนจากไอเสียของ Boiler และความร้อนเหลือทิ้งจากการระบายความร้อนของระบบทำความเย็น หรือระบบปรับอากาศ ซึ่งการนำความร้อนเหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์จะช่วยให้สามารถลดการใช้พ

Read More

หลังจากที่ US Green Building Council ได้ออกเกณฑ์การประเมินอาคารเขียวในชื่อ LEED เกณฑ์นี้ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก มีอาคารหลายแห่งในหลายประเทศ สนใจเข้าร่วมรับการประเมิน กว่า 26,000 อาคารแล้ว และมีอีกหลายประเทศที่ได้พัฒนาเกณฑ์ขึ้นมาใช้เอง เช่น สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ ญี่ปุ่น รวมถึง ประเทศไท

Read More

ในการใช้พลังงานโดยทั่วไป ระบบทำน้ำเย็น (Chiller Plant) เป็นระบบหนึ่งที่มีการใช้พลังงานอยู่ในสัดส่วนที่สูง ซึ่งการที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพหรือการมองหาโอกาสในการประหยัดพลังงานของระบบ สามารถปรับปรุงได้โดยการใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งใน 7 วิธีการที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป ได้แก่ ปรับปรุงการตั้งค่า set poin

Read More

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า